Phú Yên:

Doanh nghiệp ngang nhiên làm đường ngăn sông Ba để khai thác cát!

(Dân trí) - Nhiều ngày qua, người dân thị trấn Phú Hoà, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đứng ngồi không yên, khi thấy doanh nghiệp làm đường ngăn sông Ba để có đường vận chuyển cát!

Phú Yên: Doanh nghiệp ngang nhiên làm đường ngăn sông Ba để khai thác cát

Khó chấp nhận

Lạm dụng việc thi công phục vụ công trình Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Đại đã đắp đường ngăn sông Ba, đoạn qua thị trấn Phú Hòa làm đường để vận chuyển cát.

Con đường ngăn sông chỉ chừa cây cầu tạm khoảng 5m cho nước sông chảy
Con đường ngăn sông chỉ chừa cây cầu tạm khoảng 5m cho nước sông chảy

Quá bức xúc vì việc làm này, nhiều ngày qua người dân thị trấn Phú Hòa mang theo dụng cụ phá con đường, trả lại dòng chảy cho Sông Ba.

Ông Mai Văn Lại, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa bức xúc nói: Nước sông Ba có lưu lượng chảy rất lớn, vậy mà họ làm đường ngăn sông chỉ chừa lại cái cầu khoảng 5m cho nước chảy qua, việc làm trên là khó chấp nhận. Dân làng ở đây toàn bà già, con nít không, nước dâng lên rồi có chuyện gì ai chịu trách nhiệm.

Còn theo ông Lê Trinh, người dân thị trấn Phú Hòa nói: Từ ngày Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Đại ngăn sông Ba làm đường để vận chuyển cát, dòng chảy bị tắc, nước sông thì dâng cao, rác thải, xác súc vật chết từ thượng nguồn trôi nổi lềnh bềnh, tấp vào khu dân cư.

Nhiều giếng đào, giếng khoan dọc bờ sông cũng bị ngập, ghe thuyền không qua lại được, hoa màu thì có nguy cơ ngập lúc nào không biết. Nếu mà không xóa con đường kia thì nó sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, gây mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Người dân bức xúc, kéo nhau ngăn cản việc xây đường ngăn sông
Người dân bức xúc, kéo nhau ngăn cản việc xây đường ngăn sông

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Ngọc Tính, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên nói: Hiện nay bà con đang phản ảnh việc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Đại đổ đất đá, làm đường tạm trên sông Ba để vận chuyển cát. Bà con có ý kiến, thì hiện nay chúng tôi đang tiếp thu và kiểm tra thực tế, nếu trường hợp mà công ty Trần Đại vi phạm về vấn đề đánh giá tác động môi trường, xây dựng không đúng quy định ảnh hưởng sạt lỡ bờ sông thì chúng tôi sẽ cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cho làm đường…

Con đường này bắt nguồn từ việc, ngày 23/6/2017 UBND tỉnh Phú Yên có thông báo số 412 cho phép làm đường tạm từ đường ĐH.27 ra mỏ để vận chuyển cát phục vụ thi công Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thời gian 3 năm.

Vì người dân ngăn cản nên xe cơ giới được tạm nghỉ
Vì người dân ngăn cản nên xe cơ giới được tạm nghỉ

Nội dung công văn nêu rõ, các cơ quan, đơn vị liên quan và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Đại phải thực hiện các thủ tục liên quan, đánh giá tác động môi trường theo quy định trước khi triển khai thi công đường tạm và chỉ được làm đường sau khi được cấp phép thi công.

Tuy nhiên, trong khi các ngành chức năng và chính quyền địa phương còn chưa xác định rõ chức năng phê duyệt, đánh giá tác động môi trường thuộc về ai thì công ty này đã tự ý dùng phương tiện cơ giới ồ ạt đổ đất đá làm đường ngăn sông.

Đặc biệt, mới đây ngày 14/8/2017, UBND tỉnh Phú Yên lại ra bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương hạn chế sử dụng cát VLXD thông thường đủ tiêu chuẩn xây dựng để san lấp mặt bằng theo Nghị quyết của Chính phủ.

Theo đó, tuyệt đối không sử dụng cát đổ bê tông, xây, tô để san lấp mặt bằng, nền công trình. Các sở, ban, ngành và phòng chuyên môn cấp huyện không thẩm định hoặc từ chối thẩm định đối với các công trình sử dụng cát đổ bê tông, xây, tô để san lấp mặt bằng, nền công trình; sử dụng không hợp lý nguồn khoáng sản cát và sử dụng chủng loại vật liệu cát đưa vào công trình không hợp lý.

Trên toàn sông ba có 42 mỏ cát, nhiều doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế đã lập đường ngăn sông, cản dòng chảy bất chấp những tác hại khôn lường
Trên toàn sông ba có 42 mỏ cát, nhiều doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế đã lập đường ngăn sông, cản dòng chảy bất chấp những tác hại khôn lường

Thế nhưng không hiểu sao việc đắp đường ngăn sông để khai thác cát quy mô lớn như trên lại diễn ra khiến người dân bức xúc.

Được biết, đến nay trên dòng sông Ba có đến 42 mỏ cát cũng được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép, hiện vẫn đang hoạt động. Để có đường vận chuyển cát nhiều doanh nghiệp đã ngang nhiên ngăn sông làm đường và vô hình dung những con đường này biến thành đê ngăn lũ. Nếu những con đường dưới sông này không được giải quyết triệt để, thì khi mùa lũ đến người dân hai bên dòng sông Ba sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

Trung Thi