Công an điều tra vụ gia đình liệt sỹ bị “khủng bố” bằng quan tài

(Dân trí)- Ngày 10/4, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công an huyện Hải Hậu (Nam Định) cho biết, cơ quan này đã cử cán bộ vào cuộc điều tra các đối tượng đã chở quan tài đến trước cửa nhà ông Đỗ Trọng Hùng, xã Hải Anh.

Công an điều tra vụ gia đình liệt sỹ bị “khủng bố” bằng quan tài
Rất nhiều người dân địa phương quan tâm đến vụ "khủng bố" bằng quan tài
 
Ông Trần Văn Nhự, Phó Trưởng Công an huyện Hải Hậu cho hay: Việc một số đối tượng chở 2 chiếc quan tài đến đặt trước cửa nhà ông Đỗ Trọng Hùng diễn ra vào đúng dịp địa phương có tổ chức lễ hội. Ngay khi phát hiện sự việc, UBND xã Hải Anh đã tổ chức lực lượng di chuyển 2 chiếc quan tài đến nghĩa trang của xã (cách nơi xảy ra sự việc gần 3 km). Sáng hôm sau khi lực lượng Công an huyện đến nghĩa trang để xác minh thì 2 chiếc quan tài trên đã bị một số đối tượng đốt cháy.
 
Hiện nay, Công an huyện Hải Hậu đang tích cực điều tra làm rõ các đối tượng đã chở quan tài đến đặt trước cửa nhà ông Đỗ Trọng Hùng để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Công an điều tra vụ gia đình liệt sỹ bị “khủng bố” bằng quan tài
Cụ Đỗ Văn Yết, 91 tuổi bàng hoàng khi bị "khủng bố" bằng 2 chiếc quan tài

Nhận định về vụ việc trên dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trương Anh Tú, Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay: Việc các đối tượng mang quan tài đến đặt trước cửa nhà ông Hùng là hành vi sai trái, vi phạm pháp luật, xét về góc độ pháp lý, đây là hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

Gây rối trật tự công cộng là một trong những hành vi có tính nguy hiểm cao đối với xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của mọi người ở nơi công cộng, làm trở ngại cho hoạt động của những người làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự công cộng. Trong nhiều trường hợp còn đe doạ đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của công dân, tài sản của Nhà nước, của các tổ chức và của công dân.

Hành vi gây rối trật tự công cộng xâm phạm nghiêm trọng các quan hệ xã hội trong lĩnh vực trật tự công cộng, gây tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Các hành vi này được thể hiện công khai ở những nơi đông người.

Hình thức biểu hiện của hành vi gây rối rất khác nhau: lăng mạ bằng lời nói hoặc bằng hành vi hành hung, đánh người, đập phá đồ đạc hoặc huỷ hoại tài sản, gây lộn xộn ở nơi công cộng (như công viên, rạp hát, ngoài đường phố, nhà máy, xí nghiệp, công sở...)

Nếu các hành vi nêu trên được thực hiện không phải ở nơi công cộng (như trong khuôn viên nhà riêng đối với những người trong gia đình hoặc bà con họ hàng, làng xóm...) nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự chung thì cũng bị coi là gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, để xác định được chế tài xử lý theo hình thức xử lý Hành chính hay xử lý Hình sự thì cần phải xác định rõ được mức độ, tính chất, và hậu quả mà hành vi đó gây ra.

Theo Điều 245 BLHS hiện hành quy định về “Tôi gây rối trật tự công cộng” hậu quả nghiêm trọng là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm này. Trong trường hợp tuy hành vi gây rối chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trước đó người vi phạm đã bị xử lý kỷ luật, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xoá án mà còn vi phạm thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt được quy định cụ thể tại Khoản 1 và Khoản 2 của điều luật này.

Nếu trong trường hợp, hành vi nêu trên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự thì căn cứ trên thực tế, các đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý theo thủ tục hành chính. Cụ thể, tại Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính Phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội, tùy vào mức độ, tính chất của hành vi vi phạm, cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt đối với người có hành vi vi phạm.

Ngoài ra, trong đơn ông Hùng còn nêu rõ, trước khi sự việc trên xảy ra, cá nhân ông Hùng và một số người thân trong gia đình thường xuyên bị một số đối tượng chửi bới, đe dọa giết và xúc phạm nghiêm trọng. Thậm chí có đối tượng mang dây xích săt đến khóa cổng nhà ông Hùng. Nếu sự việc trên có đầy đủ chứng cứ, cơ quan có thẩm quyền có thể xem xét về vi phạm đe dọa giết người theo định tại điều 103 BLHS 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

Qua diễn biến của vụ việc cho thấy, Cơ quan Công an huyện Hải Hậu cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra, xác minh làm rõ đối tượng thực hiện những hành vi trên, cùng với mục đích của chúng khi đe dọa gia đình ông Hùng.

Từ đó, có căn cứ để làm rõ tất cả những tình tiết liên quan đến việc làm sáng tỏ nội dung vụ việc, kịp thời xử lý những đối tượng có hành vi vi phạm để gia đình ông Hùng ổn định tinh thần, yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời, lập lại an ninh, trật tự tại địa phương, tránh tâm lý hoang mang, lo sợ trong dư luận quần chúng nhân dân.
 
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến