Hà Nội:

Chuyện “kỳ quặc” trong hành trình mua nhà theo Nghị định 61/CP

(Dân trí) - Mất gần 10 năm đi gõ cửa đủ các cấp có thẩm quyền chỉ muốn mua thêm diện tích gian bếp rộng 2,5m2 nhưng gia đình cụ bà Vũ Thị Tân, vẫn chưa được giải quyết. Đây là trường hợp "kỳ quặc" trong hành trình mua nhà ở theo Nghị định 61/CP tại Hà Nội.

Gần 10 năm không mua nổi 2,5m2 nhà

Có nhiều trường hợp gian truân khi mua lại nhà đang ở thuê của Nhà nước theo Nghị định 61/CP nhưng trường hợp của gia đình cụ Vũ Thị Tân và con trai Vương Đình Cát ở 46 Hàng Bè, phường Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội có lẽ thuộc vào loại khó khăn nhất.

Theo tài liệu xác minh của PV Dân trí cho thấy: Vào  giữa năm 2003 khi gia đình ông Cát được mua và cấp "sổ đỏ" theo Nghị định 61/CP cho diện tích nhà 22,8m2 tại số nhà 46 phố Hàng Bè, thì gia đình ông mới biết, diện tích gian bếp (2,5m2) đã sử dụng nhiều năm nay, liền tường với nhà lại không nằm trong phần đất, nhà ghi trong "sổ đỏ" vừa cấp. Muốn giải quyết một lần cho gọn, ông Cát lại một lần nữa làm các thủ  tục để được mua nốt 2,5m2 còn lại.
Chuyện “kỳ quặc” trong hành trình mua nhà theo Nghị định 61/CP - 1
Công văn chỉ đạo giải quyết vụ việc trên sau gần 10 năm
vẫn không được thực hiện. (Ảnh: Vũ Văn Tiến)

Mọi chuyện ban đầu có vẻ thuận buồm xuôi gió với gia đình ông Cát khi các cán bộ Xí nghiệp Kinh doanh nhà đến đo đạc, lập hồ sơ, chuyển lên Công ty Kinh doanh nhà số 2 để giải quyết việc mua 2,5m2 nhà của ông. Chỉ sau vài tháng, khi các thủ tục hành chính chính đã hoàn tất, ông Cát được ký hợp đồng mua bổ sung diện tích 2,5m2 nhà tự tạo ngoài hợp đồng thuê nhà và được người ta gửi thông báo đến thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước để cấp "sổ đỏ".

Ngày 3/6/2004, ông Vương Đình Cát đã thực hiện nghĩa vụ này với số tiền nộp vào Kho bạc Nhà nước gần 3,7 triệu đồng theo Giấy nộp tiền số 0006699. Yên tâm ra về với lời dặn: "Chờ chúng tôi gọi lên lấy sổ đỏ". Nhưng chờ vài tháng rồi hàng năm cũng chưa thấy đâu, hành trình gõ cửa các cơ quan công quyền, khiếu nại kéo dài của gia đình ông Vương Đình Cát bắt đầu.

Tít mù nó chạy vòng quanh

Vốn là một cán bộ thuộc Bộ Xây dựng, có khá nhiều mối quan hệ ở Hà Nội, ông Cát đã tìm đủ mọi con đường để việc mua bán được giải quyết nhưng đều thất bại.

Gần đây nhất, khoảng cuối năm 2005, UBND TP. Hà Nội đã biết về trường hợp của gia đình ông Cát và có công văn gửi Sở TN-MT & NĐ (nay là Sở TN-MT) Hà Nội, yêu cầu kiểm tra, xem xét, giải quyết trường hợp này.

Ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Giám đốc Sở TN-MT&NĐ, sau khi kiểm tra toàn bộ sự việc cho biết, khoảng năm 2001 - 2002, Công ty Kinh doanh nhà số 2 đã bán nhà theo Nghị định 61/CP cho 3 hộ gia đình trong số nhà 46 Hàng Bè (Trong đó, có nhà ông Vương Đình Cát). Theo đó, cơ quan chức năng có phân bổ không hoạch định sân và ngõ đi chung cho 3 gia đình, bao gồm diện tích 2,5m2 mà ông Cát đã nộp tiền mua.

Như vậy, phần diện tích 2,5m2 này đã được bán một lần cho cả 3 gia đình từ khoảng 3 năm trước nhưng đến giữa năm 2004 lại điềm nhiên cho thu tiền để bán riêng cho gia đình ông Vương Đình Cát một lần nữa.

Sai sót "bán 2 lần" của cơ quan chức năng đã rõ nhưng sự việc giải quyết lại không dễ bởi phải thu "sổ đỏ" của cả 3 gia đình để chỉnh sửa mới có thể bán cho gia đình ông Cát.

Theo ông Nguyên Đăng Bình thì Sở TN-MT&NĐ đã ra văn bản (ngày 2/12/2005) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với UBND phường sở tại tổ chức họp 3 gia đình để "sửa sai". Tuy nhiên, do chưa thỏa thuận được với các hộ gia đình nên sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.
Chuyện “kỳ quặc” trong hành trình mua nhà theo Nghị định 61/CP - 2
Đơn kiến nghị của ông Vương Đình Cát gửi đến Báo Dân trí.
(Ảnh: Vũ Văn Tiến)

Ngày 24/10/2011, trao đổi với PV Dân trí, ông Vương Đình Cát ngậm ngùi: Mẹ tôi năm nay đã 98 tuổi, không biết cụ còn sống để theo đuổi chuyện mua bán kỳ quặc này nữa hay không. Vì việc này tôi đã phải gõ cửa nhiều cơ quan chức năng Trung ương và Hà Nội như: Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, Bộ Xây dựng, Thành uỷ, HĐND Thành phố, UBND Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng … và đã trực tiếp gặp lãnh đạo Thành phố tại các buổi tiếp dân v.v…

Song, cứ nơi này chuyển đơn qua nơi khác. Các cơ quan có trách nhiệm không phân rõ được sự việc ai đúng, ai sai. Dân sai thì phải giải thích để cho dân hiểu, chính quyền hoặc cơ quan công quyền cấp dưới làm sai phải quy định thời hạn giải quyết và và phải thường xuyên theo dõi việc giải quyết của cấp dưới. Cấp dưới do tiêu cực, làm sai thường báo cáo lên cấp trên méo mó, hoặc không đúng sự thật, thậm chí còn không tuân thủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

“Mẹ tôi là người cao tuổi, là thân nhân liệt sĩ, gia đình tôi nằm giữa Thủ đô, không xa Thành uỷ và UBND Thành phố Hà Nội, một việc làm sai trái của Công ty kinh doanh nhà kéo dài gần 10 năm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gia đình nhà tôi vẫn chưa được giải quyết…”- ông Cát bức xúc nói.

Vũ Văn Tiến