Tiêu điểm:

Chất lượng công trình, chất lượng niềm tin

(Dân trí) - Trong tuần qua đã xảy ra hai sự kiện liên quan đến các công trình xây dựng tại TPHCM, đó là sự cố gãy dầm cầu Chợ Đệm và tăng kinh phí sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Một thanh dầm đúc bằng bê tông cốt thép, nặng 70 tấn bị gió thổi làm gãy. Một công nhân thiệt mạng, một công nhân khác đang được điều trị tại bệnh viện. Gió thổi gãy dầm bê tông, nguyên nhân do gió “sản xuất” ở VN mạnh hay dầm bê tông sản xuất ở VN chất lượng kém?

Chuyện đó đến nay chưa ai tỏ tường và đang chờ kết luận của cơ quan điều tra. Nhưng thật buồn cười khi nghe những lời giải thích đổ tội cho gió và cho người lao động. Trước đây từng có việc rút ruột tại công trình cầu Chợ Đệm và đã bắt được thủ phạm. Nay dư luận có quyền nghi ngờ công trình tiếp tục bị rút ruột, dẫn đến sự cố vừa qua cũng là đều không khó giải thích.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh tại TPHCM được thế giới biết đến như một công trình xây dựng điển hình của thời  kỳ hiện đại. Nó được xây cách đây 12 năm, và cho đến nay sau nhiều làn sửa chữa thì nó tiếp tục được... sửa chữa. Thành phố này, đã chi ngân sách 141 tỉ đồng để sửa chiếc cầu Văn Thánh 2 bé bằng cái cống trên tuyến đường, nay dự kiến chi thêm 250 tỉ đồng hoặc 550 tỉ đồng để chống lún. Số tiền chi cho việc sửa chữa cao hơn tổng kinh phí  đầu tư xây dựng. Có nơi đâu trên thế giới này có trình độ xây dựng cầu đường và khả năng quản lý như ở thành phố ta không?

Đất nước còn nghèo, Chính phủ phải tính toán từng đồng để giải quyết bài toán chống suy thoái hiện nay. Mỗi người nghèo được hỗ trợ trong dịp Tết cũng chỉ đến 200.000 đồng. Nhưng thất thoát và lãng phí do quản lý và xây dựng yếu kém từ một con đường, đã mất toi vài trăm tỉ đồng. Số tiền chi sửa chữa đường  Nguyễn Hữu Cảnh chưa dừng lại, thời gian hoàn thành nó cũng chưa biết đến bao giờ. Có thể 5 năm, 10 năm nữa. Người dân tiếp tục là nạn nhân của con đường này.

Từ các công trình xây dựng có thể nhận thấy được lòng tin của người dân vào tài và đức của các nhà quản lý. Xây một chiếc cầu mà xảy ra rút ruột, rồi gãy dầm gây tai nạn chết người, có khả năng cơ quan điều tra sẽ tìm ra hành vi rút ruột khác. Xây một con đường mà phá một số tiền lớn của dân của nước, hành hạ người dân bao năm trong ngập nước và kẹt xe. Hãy cứ nhìn vào chất lượng của các công trình xây dựng trên khắp cả nước, sẽ xác định được chất lượng niềm tin của nhân dân vào các cấp chính quyền.

Lê Chân Nhân