Cần thay đổi văn minh xe buýt trước cơ sở hạ tầng

Cần gì phải làm gì sâu xa, chúng ta không kêu ca vấn đề cơ sở hạ tầng mà trước hết là Văn Minh Xe Buýt, văn minh xã hội, văn minh con người. Tất nhiên người viết bài này đã chứng kiến rất nhiều những bức xúc về việc “phải” đi xe buýt.

Người gửi: Nguyễn Xuân Thắng

 

Nói về chuyện xe buýt thì có quá nhiều vấn đề bức xúc. Mà cả lãnh đạo của ngành giải thích cũng không bao giờ cụ thể và thẳng thắn được. Vấn đề về cơ sở hạ tầng thì chúng ta cũng không thể trách gì ai được, vì chung quy lại thì thiếu thốn vật chất là đặc trưng của chúng ta. Nhưng điều đáng nói ở đây, tại sao, ngành lại không quản lý được vấn đề ý thức đạo đức và cách cư xử của nhân viên lái xe và bán vé.

 

Tất nhiên chúng ta không nói bao trọn tất cả. Nhưng tôi khẳng định, số lượng nhân viên để người đi xe hài lòng thì là con số quá ít. Cụ thể thế nào thì tôi cũng chỉ có thể là con số quá ít thôi. Tại sao ngành không thể mở được một cuộc thăm dò ý kiến khách hàng để biết rõ và quản lý chất lượng tốt hơn. Phải chăng ngành đang trì trệ và còn nhiều chuyện để làm, như tính chuyện chuyển sang hệ thống xe buýt điện.

 

Cần gì phải làm gì sâu xa, chúng ta không kêu ca vấn đề cơ sở hạ tầng mà trước hết là Văn Minh Xe Buýt, văn minh xã hội, văn minh con người. Tất nhiên người viết bài này đã chứng kiến rất nhiều những bức xúc về việc “phải” đi xe buýt. Và cảnh tượng học sinh, sinh viên khổ nhường nào khi đến trường học mà phải giành nhau, lao lên cánh cửa trước xe buýt, trong khi chiếc xe không hề dừng hẳn.

 

Biết là ai cũng vội vàng tấp nập, cũng có rất nhiều lý do mà bác tài xe phải vội vàng như thế. Nhưng không nhé vì sự an toàn của khách hàng mà ngành không tự giải quyết với nhau, thống nhất để có chất lượng tốt hơn. Hay là không có sự cạnh tranh và bao cấp nên chúng ta không có cơ hội phát triển.