Cần chế tài mạnh hơn với xe khách “nhồi nhét”...

(Dân trí) - Phải xử lý thật nghiêm và cần có thêm chế tài xử phạt những trường hợp chở người quá quy định của xe khách. Bởi nếu không thực sự mạnh tay, chúng ta sẽ không thể giảm tai nạn giao thông.

Những chuyến xe “bão táp”, những vụ tai nạn kinh hoàng liên tiếp xảy ra trong thời gian qua đã cướp đi sinh mạng của bao người, khiến không ít đứa trẻ bỗng chốc trở thành mồ côi, không ít người vợ mất chồng, mẹ mất con... Thực tế chua xót này vẫn tồn tại, theo ý kiến của nhiều bạn đọc, là do chúng ta chưa có những chế tài đủ mạnh. Đó là còn chưa kể tới tệ "chung chi", "làm luật" vẫn diễn ra gần như công khai trên đường mà dù người dân có chỉ rõ ra thì lại vấp phải sự bao che, dung túng.

 

“Đi từ Hà Nội về Hà Tĩnh còn khủng kiếp hơn nhiều. Dù xe rất đông, kể cả xe nằm lẫn xe ngồi, xe nào cũng chở người vượt quá quy định. Nhưng thấy mấy chú công an thổi còi chỉ trong vòng 2 phút, thế là lại bon bon trên đường ngay. Đi xe mất tiền lại còn bức xúc chứ, công an gì mà thổi còi xong không kiểm tra lại cho đi ngay...” - hoang hiep:  hoanghiepqluu@gmail.com  

  
Cần chế tài mạnh hơn với xe khách “nhồi nhét”...  - 1

Đầu xe khách nát bét, hư hỏng nặng (ảnh: Văn Dũng)
 

Giờ có lẽ chuyện chở quá tải là bình thường, vì kiểu gì cũng có cách thoát và hậu quả phải chịu chỉ là những hành khách. Nhà xe cũng có lý giải của họ. Tôi có đi trên xe của nhà xe HƯNG THÀNH tuyến CAO BẰNG - HÀ NỘI, mang tiếng là xe giường nằm, nhưng thưc tế vẫn phải ngồi chen nhau ở sàn xe. Khi thu cước xe, hành khách thắc mắc: vì sao ngồi không được nằm mà giá cước vẫn thu bằng người được nằm giường, thì được giải thích: xe còn LÀM LUẬT. Và cũng có điều ngạc nhiên là qua mỗi trạm của CSGT, lơ xe chỉ cần chạy xuống cầm quyển sách hay tờ giấy gấp chìa ra là xe lại chạy, không cần biết là xe chở bao nhiêu. Còn hành khách thì phải nghe tiếng rủa của lái và phụ xe "...lại đớp.." (?)” - thaicbvp: thaicbvp@gmail.com   

 

Chuyện xe khách nhồi nhét khách xảy ra nhiều năm tại tuyến xe Kim Sơn - HN mà vẫn không bao giờ bị xử lý. Cứ cuối tuần là bị nhồi nhét chứ không nói đến dịp lễ tết và thi đại học” - Tran Duac Hinh: duchinh@gmail.com  

 

Tôi cũng vừa trải qua một phen hú vía. Tôi vừa từ Quy nhơn về Kbang-Gia Lai trên một chuyến xe chất lượng không cao chút nào. Xe chở hơn gấp đôi số người được chở, chưa kể hàng hóa, hành lý. Tôi nghĩ các nghành chức năng chỉ xử lý qua loa lấy lệ để có tin đăng báo mà thôi. Ngày nay tính mạng con người sao rẻ mạt quá?” - anbinh0568: anbinh0568@yahoo.com  

 

Tin xấu về các vụ tai nạn giao thông hầu như không ngày nào người đọc không thấy xuất hiện trên báo chí. Mới nhất là chỉ riêng đầu tháng 7/2011 thôi, tại Hà Tĩnh đã xảy ra liên tiếp hai vụ tai nạn thảm khốc. Vai trò của các cơ quan chức năng, nhất là CSGT - những người hàng ngày trực tiếp làm nhiệm vụ trên đường, luôn được độc giả lưu ý nhấn mạnh.
 

An toàn giao thông một phần rất lớn phụ thuộc vào sự nghiêm túc của CSGT khi thi hành công vụ. Những  vi phạm cần xử lý nghiêm thì sẽ giảm nhiều TNGT” -  Hoang Phi Hong: hoanghongphi@gmail.com  

 

Các nhà xe đa số vì lợi nhuận mà không quan tâm đến hành khách, họ cứ nhồi nhét "vô tư". Mong các anh công an đừng lấy tiền mãi lộ (chung chi), mà kiên quyết xử phạt các nhà xe để bà con được nhờ” - nguyen hoang trung: nguyentrung1484@yahoo.com.vn  

 

Đúng là ý thức của đa số người dân ta còn chưa tốt, nhưng nếu mọi ngành chức năng, mọi cán bộ chức năng đều làm việc công minh, nỗ lực hết mình vì dân, vì nước thì "vấn nạn xe khách" chắc chắn sẽ bị xóa xổ.

 

Ngay khi viết bài này, chúng tôi lại nhận được tin một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách và xe tải trên Quốc lộ 1A, đoạn đi qua địa bàn huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai khiến 8 người bị thương nặng, hàng chục hành khách khác thoát chết vào 14h30 chiều ngày 11/7. Xe khách lẽ nào cũng đúng như không ít người nhận xét - cũng là xe "hung thần"?

 

Bách Linh