Hồi âm:

Bạn đọc gửi thư cảm ơn PV Dân trí sau khi được bảo vệ quyền lợi!

(Dân trí) - Tiền điện hàng tháng của nhà ông Uân bình thường chỉ từ 600 - 800 ngàn đồng, đột nhiên tháng 2/2017 tăng lên đến 20 triệu đồng. Sau phản ánh của báo Dân trí, điện lực Đức Hòa (Long An) đã giải quyết thỏa đáng cho ông Uân.

Ông Đào Văn Uân (ngụ tại số 633 ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vừa gửi thư cảm ơn báo Dân Trí đã hỗ trợ để giải quyết thỏa đáng đơn khiếu nại của ông.


 Thư cảm ơn của ông Đào Văn Uân.

Thư cảm ơn của ông Đào Văn Uân.

Trước đó, ông Uân gửi đơn khiếu nại đến Văn phòng đại diện phía Nam báo Dân Trí với nội dung: Gia đình ông ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Đức Hòa, tiền sử dụng điện hàng tháng khoảng 600.000 đồng - 800.000 đồng. Tháng 2/2017, tiền điện tăng đột biến lên đến 20 triệu đồng. Điện lực Đức Hoà xuống kiểm tra và có kết luận do chạm chập điện đường dây phía ngoài đường khiến phát sinh số điện "khủng".

Điện lực Đức Hòa cho biết sẽ hỗ trợ một phần điện thất thoát, số tiền còn lại ông Uân phải đóng là 13.891.687 đồng. Ông Uân không đồng tình vì cho rằng điện bị chập là lỗi của điện lực. Đồng hồ được lắp đặt cách xa nhà ông hàng trăm mét và đường dây cũ không bảo đảm an toàn. Ông Uân cũng đã đề nghị làm lại đường dây và lắp đặt đồng hồ mới. Lãnh đạo điện lực Đức Hoà cho biết cần phải xin ý kiến của các cấp mới có thể quyết định.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của ông Uân, PV báo Dân Trí đã có buổi trao đổi với Tổng công ty Điện Lực Miền Nam và Điện lực Đức Hoà cùng ông Uân để tìm hiểu rõ sự việc.

Trao đổi với PV báo Dân Trí, ông Nguyễn Phạm Hành - PGĐ Điện lực Đức Hoà cho biết: “Trong kỳ phát hành hóa đơn tháng 2/2017, nhân viên thu tiền đã gửi giấy báo tiền điện và nhắc khách hàng Đào Văn Uân tiền điện tháng 2/2017 cao bất thường, đề nghị khách hàng kiểm tra lại thiết bị điện trong nhà xác định lại nguyên nhân tăng sản lượng”.

Tuy nhiên, do công tơ lắp đặt ngoài trụ, đường dây câu phụ từ công tơ đến nhà khách hàng ước tính khoảng 400m, khách hàng không kiểm tra được. Ngày 22/2/2017, khách hàng đề nghị điện lực phối hợp kiểm tra đường dây sau công tơ điện, nhân viên điện lực đã tiến hành phối hợp kiểm tra công tơ đồng thời rà soát đường dây câu phụ từ sau công tơ bán điện về đến nhà khách hàng, qua đó phát hiện đường dây câu phụ sau công tơ bị chạm chập (dây chập vào boulon lắp trên trụ) làm rò điện xuống trụ điện. Phía điện lực đã giải thích và yêu cầu khách hàng sửa chữa đường dây câu phụ.

Ngày 23/2/2017, khách hàng đến điện lực để làm việc về nội dung thanh toán tiền điện hóa đơn tháng 2 năm 2017, tuy nhiên khách hàng không thống nhất việc đóng tiền sản lượng điện bị chạm rò đã được đo đếm qua công tơ điện và đến nay vẫn chưa thanh toán tiền điện.

Đối với trường hợp này, ông Nguyễn Phạm Hành cho biết sẽ có hướng giải quyết như sau: Điện lực đang xem xét phương án xin đầu tư lưới điện kéo 400m hạ thế, trạm biến áp để di dời công tơ bán điện của ông Đào Văn Uân và các hộ lân cận về đến vị trí gần nhà khách hàng.

Về khoản tiền điện tăng đột biến trong tháng 2, lãnh đạo Điện Lực huyện Đức Hoà cho biết sẽ phối hợp với ông Uân để thoả thuận sao cho phù hợp nhất. Điện lực sẽ không để ông Uân phải chịu thiệt thòi trong sự cố này.

Cách giải quyết này không chỉ đảm bảo an toàn về điện cho gia đình ông Uân mà còn hỗ trợ cho nhiều hộ dân ở khu vực.

Ông Uân đã gửi đơn thư đến báo Dân trí để cảm ơn vì đã nhanh chóng tìm hiểu sự việc và hỗ trợ người dân.

Xuân Hinh - Trung Phương