Bài toán Vinashin

Quyết định của Bộ Chính trị về việc thành lập Ban Chỉ đạo xử lý và “vực dậy” Vinashin đang thu hút sự chú ý của đông đảo bạn đọc cả nước. Đa số tin tưởng vào quyết tâm giải bằng được bài toán khó Vinashin.

Cơ sở chính để người đọc đặt niềm tin vào quyết định vực dậy Vinahsin trước hết là những nền tảng quan trọng mà Vinashin đã xây dựng được như: "Đội ngũ trên 70.000 cán bộ, công nhân kỹ thuật, trong đó nhiều người có tay nghề khá, có khả năng đóng được nhiều loại tàu phục vụ cho nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của nền kinh tế, quốc phòng, an ninh và cho xuất khẩu, kể cả tàu trọng tải trên 100.000 DWT";
" Riêng trong thời kỳ từ năm 1996 - 2006 (là Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam), Vinashin đã đạt tốc độ tăng trưởng khá cao (bình quân từ 35 - 40%/năm), kinh doanh có lãi, tăng được vốn chủ sở hữu và giá trị tài sản của doanh nghiệp"…
 
Cùng sự khẳng định của Bộ Chính trị: “Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì chỉ đạo tiếp tục khẳng định công nghiệp cơ khí chế tạo là ngành trọng điểm trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải”.

 

Từ phía còn lo ngại về cái giá sẽ phải trả tiếp cùng hiệu quả của giải pháp "vực dậy" Vinashin , bạn đọc Lê Đức Kính  - email:  leduckinh@vnn.vn viết:

 

Cần phải giải thể Vinashin càng sớm càng tốt. Không còn cơ hội cho Vinashin có thể phục hồi được nữa vì không còn đối tác nào tin vào họ. Cách tái cơ cấu Vinashin như hiện tại chẳng khác nào đưa những con lợn bị dịch tai xanh đến các nông trại khác để chữa trị... Cần sớm nhận ra thực tế này, nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng!

 

Bạn Phạm Hoàng Anh  - email:  phamhonganh_89@yahoo.com.vn cũng có ý kiến tương tự, đồng thời đề cập tới một khía cạnh khác cần chú trọng:

 
Tình hình ngành này bây giờ rất phức tạp. Để ổn định lại  Vinashin chắc cần một thời gian lâu dài nữa. Nước ta là nước có nhiều ưu thế về biển, theo tôi một trong những việc cần làm là phải chú trọng bồi dưỡng lớp cán bộ nhân viên ngay tới bây giờ. Cụ thể là có những chính sách hỗ trợ đào tạo và thu hút nguồn nhân tài sớm với đội ngũ sinh viên đang theo học ngành hàng hải, đặc biệt là sinh viên trường ĐH Hàng hải VN.

 

Đứng trên lập trường ủng hộ,  bạn ntthuy  - email:  nguyentrungthuy81@yahoo.comđặt câu hỏi:

 

Kính sao nói như vậy được nhỉ? Phải biết rằng công sức của bao nhiêu con người xây dựng nên nghành đóng tàu Việt Nam. Chúng ta phải xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm, phải tìm được người đủ tài để vực lại Vinashin chứ. Việt Nam chúng ta có bờ biển dài thuận lợi cho nghành đóng tàu, giải quyết được cho hàng vạn lao động trên cả nước. Nói giải thể là người thiếu suy nghĩ rồi. Giải thể thì hàng vạn con người sẽ mất việc, rồi còn bao nhiêu hệ lụy khác nữa. Chúng ta nhất định phải vực dậy ngành đóng tàu!

 

Bạn Phạm Long  - email:  sudung_ft@yahoo.com khẳng định:

 

Tôi cho rằng nếu giải thể Vinashin sẽ là một quyết định tồi. Nghiến răng chịu đau, tái cấu trúc lại Vinashin là một giải pháp tối ưu ở thời điểm hiện tại. Giải thể Vinashin hiện nay sẽ gây nhiều hệ luỵ, các công nhân lành nghề đi về đâu, chiến lược phát triển biển đi về đâu, ảnh hưởng của các tổ chức tín dụng thế nào...

 

Bạn “Biển cả” -  email:  canh_buomdo@yahoo.comphân tích:

 

Trước tiên đó là một tin tốt lành, tôi đã từng chứng kiến những con tàu đóng mới của Vinashin, nhưng thực tình với kiểu đóng như vậy thì không có lần thứ hai. Tàu chứ không phải một cái nhà mà tự ý thay đổi thiết kế cho dễ làm, những đường ống theo thiết kế phải thẳng nhưng họ sẵn sàng làm cong chỉ để có đường ống, còn họ không cần biết đường ống ấy làm để làm gì và làm ra như vậy thì có sử dụng được không....
 

Bạn Phương Thảo  - email:  songting_284hp@yahoo.com.vn bức xúc: 

 

Sao nhiều người nói những câu vô trách nhiệm như vậy. Cả 1 tập đoàn kinh tế lớn mạnh như vậy mà lai bảo giải thể, ví với lợn tai xanh, thật là ... Để xảy ra tình trạng này không phải do tất cả cán bộ của tập đoàn vô tác dụng hay không có công nhân lành nghề kỹ thuật cao. Theo tôi được biết, trong số những công nhân Vinashin ở gần nhà tôi có rất nhiều người tay nghề cao, nhưng khổ nỗi không có viêc cho họ làm. Mấy năm trước họ làm ăn rất rầm rộ, mấy năm nay kỳ lạ thay công nhân cứ đến cơ quan ngủ rồi đến tháng lĩnh lương. Thử hỏi làm ăn như vậy có tồn tại được không? Sai phạm chủ yếu từ cán bộ cao lan xuống dưới. Tôi không hiểu sao 1 tổng giám đốc ở 1 Cty lớn như vậy sai phạm bao năm mà các đoàn thanh tra hoặc cơ quan quản lý không biết? Chúng tôi là những người bình thường mà còn biết từ rất lâu rồi, và đã nói với nhau là cứ đà làm ăn thế này trước sau gì Vinashin cũng đóng cửa...

 

Bạn Nguyễn Chiến  - email:  exohilton@yahoo.com quyết liệt nhưng cũng lạc quan hơn:

 

Cần phải thay máu ngay cơ quan đầu não của Vinashin. Không nên dùng tiếp những cán bộ có phần trách nhiệm lớn trong vụ sai phạm này. Cần thuê ngay những chuyên gia kinh tế giỏi trong và ngoài nước có thực tài mới vực dậy được Vinashin. Thực tế cơ sở hạ tầng đã có, được nhà nước hỗ trợ đằng sau, chỉ cần trí tuệ - chuyên môn - tâm huyết đầu tư vào chắc chắn sẽ thành công và vững bước. Hãy lạc quan lên các đồng chí. Chúc sáng suốt và thành công!