Phú Thọ:

Bài 3: Dự án đường điện "chết yểu" lãng phí tiền tỷ ngân sách sai phạm như thế nào?

(Dân trí) - Dù qua hàng loạt khâu khảo sát, lập phương án, thẩm định...đến phê duyệt, dự án "Di chuyển cải tạo đường dây 110 KV Thác Bà - Việt Trì" là dự án được triển khai một cách cẩu thả. Tiền tỷ ngân sách nhà nước bị lãng phí. Đất của dân bị thu hồi rồi...để đấy. Hệ lụy tiêu cực của dự án đã được làm rõ.

Dự án  “Di chuyển cải tạo đường dây 110 KV Thác Bà - Việt Trì từ cột 371 đến cột 391 phục vụ bồi thường GPMB xây dựng Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm dịch vụ tổng hợp TP. Việt Trì” được ông Nguyễn Quốc Liên - Chủ tịch UBND TP Việt Trì, ký Quyết định phê duyệt ngày 15/12/2010.

Dự án có giá trị 26,76 tỷ đồng, kinh phí 100% từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, dành cho chi phí xây dựng hơn 14 tỷ; hơn 1,5 tỷ đồng cho tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí hơn 305 triệu đồng cho việc Lập hồ sơ thu hồi và giao đất công trình, chi phí bồi thường lên đến hơn 9 tỷ đồng và dự phòng hơn 1, 5 tỷ đồng.

Hàng loạt cơ quan làm việc tắc trách dẫn đến một dự án đi vào ngõ cụt.
Hàng loạt cơ quan làm việc tắc trách dẫn đến một dự án đi vào "ngõ cụt".

Sau cách làm việc tắc trách của hàng loạt cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng chịu trách nhiệm triển khai dự án này, hệ lụy tiêu cực của dự án đã được làm rõ. Theo Theo Báo cáo số 193/BC-UBND của UBND TP Việt Trì ngày 21/11/2014, sau khi UBND TP Việt Trì có Quyết định chỉ thầu cho Công ty lưới điện cao thế miền Bắc, đơn vị này đã tiến hành thi công xong 19 móng cột, lắp dựng 17/21 cột thép, kéo dây được 9 khoảng cột.

Tuy nhiên, khi kéo dây đến khoảng cột từ cột 382A đến 388A thì vướng giải phóng mặt bằng khi không đảm bảo quy định về an toàn hành lang lưới điện. Điều đó có nghĩa là nếu việc thi công vẫn được tiến hành theo đúng dự án đã được phê duyệt thì sẽ phải di dời 200 hộ dân bên dưới đường dây với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng và phải bố trí quỹ đất tái định cư.

Trước tình huống "sự đã rồi", UBND TP Việt Trì phải "chữa cháy" bằng cách làm việc với Công ty lưới điện cao thế miền Bắc, Sở GTVT, Sở NN&PTNT để cùng thống nhất báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ để đề nghị với Bộ GTVT cho điều chỉnh hướng tuyến từ cột 381A đến 398A bằng cột thép đơn thân đi trên dải phân cách 2m thuộc Quốc lộ 32C.

 Dự án đường điện vừa khai sinh đã khai tử, tiền tỷ ngân sách bị hóa vàng?
 Dự án đường điện vừa khai sinh đã khai tử, tiền tỷ ngân sách bị hóa vàng?
 Dự án đường điện vừa "khai sinh" đã "khai tử", trách nhiệm thuộc về ai?

Hậu quả của sự việc dẫn đến 7 cột điện từ 382A đến 388A đã được lắp đặt nhưng không được sử dụng. UBND TP Việt Trì đã phải tiến hành tháo dỡ, thu hồi và thanh lý. Tuy nhiên, Ban quản lý dự án TP Việt Trì đã thuê đơn vị định giá và tổ chức bán đấu giá tài sản nhưng cũng không có đơn vị nào tham gia mua lại số tài sản này. Và UBND TP Việt Trì quyết định thuê đơn vị tháo dỡ cột điện thu hồi tập kết tại kho để...sử dụng vào công trình khác.

Theo báo cáo của UBND TP Việt Trì, số tiền chi phí thi công lắp dựng 7 cột điện lãng phí chưa được làm rõ bằng con số cụ thể. Tuy nhiên, chỉ riêng số tiền công lắp dựng, thu hồi và tháo dỡ 7 cột điện này đã gây lãng phí hơn 187 triệu đồng.

Cùng đó, một hệ lụy nữa là việc cẩu thả này dẫn đến việc thu hồi đất của người dân tại các khu vực chân móng cột điện. Mà sau đó, cách giải quyết của UBND TP Việt Trì là: Thành phố quản lý đất và có phương án sử dụng.

Đặc biệt, đối với chi phí bồi thường hơn 9 tỷ đồng, đến nay, khi loạt cột đin cao thế đã bị tháo dỡ gần hết, thì người dân vẫn khiếu kiện cho rằng UBND TP. Việt Trì chưa thực hiện chi trả đền bù cho các hộ khi bị lấy đất để xây dựng cột điện.

Công luận đang bức xúc và quan tâm về việc Tỉnh ủy - UBND tỉnh Phú Thọ sẽ xác định và xử lý trách nhiệm như thế nào với các cá nhân, tập thể làm việc cẩu thả, tắc trách dẫn đến hậu quả và hệ lụy nghiêm trọng như hiện tại.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế