Bài 23: Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: Sở GTVT quyết “trảm” 409 lượt xe

(Dân trí) – Sau nhiều lần trì hoãn vì những lý do khác nhau, Sở GTVT Hà Nội chính thức điều chuyển 409 lượt xe khách ra khỏi bến Mỹ Đình. Đây là kết quả bước đầu của loạt 22 bài phanh phui các góc khuất từ vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình của Báo Dân trí.

Như vậy, sau 22 bài điều tra công phu của PV
Như vậy, sau 22 bài điều tra công phu của PV Dân trí, đến nay vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình bước đầu đã được Sở GTVT khắc phục.
 
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay: Mặc dù còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng Sở GTVT vẫn quyết tâm “trảm” 409 lượt xe tại bến Mỹ Đình. Để việc triển khai kế hoạch trên đạt hiệu quả cao, Sở GTVT đề nghị Công an Hà Nội chỉ đạo Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an các quận, huyện phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và các ngành liên quan bố trí lực lượng tuần tra xử lý vi phạm, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các bến xe sau khi thực hiện phương án điều chuyển.
 
Trao đổi với PV
Trao đổi với PV Dân trí, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cho hay: Báo Dân trí cần phải tiếp tục phản ánh vấn nạn xe dù, bến cóc, tình trạng quá tải tại bến xe Mỹ Đình để các cơ quan chức năng phải vào cuộc giải quyết triệt để
(Ảnh: Thanh Liêm)
 
Các tuyến vận tải khách liên tỉnh đang hoạt động khai thác tại bến xe Mỹ Đình phải điều chuyển cụ thể như sau:

Chuyển toàn bộ 52 xe (45 nốt) của các đơn vị vận tải đang khai thác tại bến xe Mỹ Đình được hai đầu Sở GTVT chấp thuận sau ngày 14/10/2009 (ngày ban hành văn bản số 1382 của Sở GTVT Hà Nội về việc tạm ngừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại) sang bến xe Yên Nghĩa.

Chuyển toàn bộ 91 xe (124 nốt) tuyến Mỹ Đình đi Hòa Bình và các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình về bến xe Yên Nghĩa hoạt động theo đúng hướng tuyến Quốc lộ 6.

Giảm tần suất từ 20 -30% tương đương 78 xe các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An về khai thác tại bến xe Yên Nghĩa.

Cắt giảm 70 xe (70 nốt) của toàn bộ các tuyến Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đối với các nốt xe hoạt động kém hiệu quả. Các xe này nếu đơn vị vận tải có nhu cầu tiếp tục hoạt động thì đăng ký với Sở GTVT Hà Nội chuyển về bến xe Yên Nghĩa.

Chuyển toàn bộ tuyến Thái Nguyên gồm 61 xe (75 nốt) đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình về hoạt động tại bến xe tạm Nam Thăng Long. Các tuyến này thực hiện theo hướng tuyến Quốc lộ 3, đường Bắc Thăng Long – Nội Bài về bến xe Nam Thăng Long và ngược lại.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định tại bến mới, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo các bến xe không thu tiền giá dịch vụ ra vào bến trong thời gian 6 tháng (kể từ ngày 15/8/2013).

Như vậy, sau loạt bài điều tra công phu, bền bỉ của PV Dân trí, đến nay vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình bước đầu đã được khắc phục. Tuy nhiên, xung quanh vụ "vỡ trận" này vẫn còn nhiều "uẩn khúc", các cá nhân để xảy ra sai phạm vẫn chưa được “điểm mặt” và làm rõ trách nhiệm.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến