Ba điều thức tỉnh sau vụ tai nạn thảm khốc trên cầu Ghềnh

Tai nạn thảm khốc xe lửa lao vào ôtô và xe máy trên cầu Ghềnh (Biên Hòa - Đồng Nai) làm hai người chết và hàng chục người bị thương là nỗi tang thương đầu năm. Nhưng nếu bình tâm suy nghĩ sẽ thấy đây là một việc chắc chắn phải xảy ra không thể tránh khỏi...

Ai đã đi qua cầu Ghềnh, đều thấy  được sự nguy hiểm của nó. Cầu dài 223,30 mét, nhưng bề ngang rất hẹp, chỉ vừa vặn cho thân một toa tàu lửa. Nhưng chiếc cầu này lại dành cho tàu lửa, ôtô, xe máy cùng lưu thông. Khi không có tàu, ôtô được phép lưu thông, nhưng phải có sự sắp xếp, phía bên này cầu phải nhường bên kia cầu và ngược lại. Kết quả của sự sắp xếp này phụ thuộc vào trách nhiệm của nhân viên gác chắn và quan trọng là do chính người tham gia giao thông.

 

Trên thực tế, chiếc cầu nhỏ không đủ để tải một lượng người và phương tiện ngày càng đông. Văn hóa giao thông của dân mình còn kém, không ai chịu nhường ai, nên xe cộ ách tắc ngay trên cầu là điều khó tránh khỏi. Nếu như nhân viên gác chắn không có mặt thường xuyên để phân chia phía đi và phía dừng ở hai đầu cầu hợp lý, thì ùn tắc giao thông trên cầu là khó tránh khỏi. Và chuyện gì đến đã phải đến, đoàn tàu đã gây ra tai nạn thảm khốc. Vụ tai nạn đã thức tỉnh con người.

 

Điều thức tỉnh đầu tiên là những người làm nhiệm vụ ở điểm cực kỳ nguy hiểm này. Họ đã lơ là công việc, không ngăn dòng xe lưu thông hợp lý, để ùn tắc ngay trên cầu. Đến khi xe cộ quá hỗn loạn, họ mất khả năng kiểm soát, bất lực nhìn đoàn tàu đè nát dòng xe ấy. Điều thức tỉnh thứ hai là cho chính người dân. Đi qua một chiếc cầu chỉ có một luồng, phải nhường nhau, nhưng không ai nhường ai, ai cũng muốn giành lợi thế cho mình. Hậu quả là một thảm họa.

 

Điều thức tỉnh thứ ba dành cho chính quyền địa phương. Cây cầu Ghềnh tiềm ẩn mối nguy hiểm chết người, ai cũng có thể thấy. Nó như chiếc bẫy tử thần  rình rập người dân qua lại. Nhưng từ thấy đến phá chiếc bẫy đó lại quá xa, bao nhiêu năm qua không có một hành động nào xử lý dứt điểm mối nguy hiểm này. Một cây cầu dài chỉ hơn 200 mét, không khó khăn về kinh phí đối với ngành GTVT. Nếu như cơ quan chức năng xây một cây cầu dành riêng cho ôtô và xe máy, tách hẳn khỏi đường xe lửa thì người dân đi lại thuận lợi và đã  không có tai nạn kinh hoàng như mới xảy ra.

 

Theo Lê Thanh Phong
Lao Động